วิตามินซี (Vitamin c) ลดรอยแผลเป็นจากสิว ช่วยให้รอยดำหายเร็วขึ้น?

, , No Comments


วิตามินซีลดรอยแผลเป็นจากสิว

วิตามินซี(Vitamin c) คือ วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย มนุษย์เราไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินซีขึ้นมาใช้เองได้ จึงจำเป็นต้องรับวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายผ่านทางอาหาร และผิวหนัง ประโยชน์ของวิตามินซีมีมากมาย ทั้งต่อสุขภาพโดยรวม ผิวหนัง และเรื่องการรักษารอยสิว จุดด่างดำจากสิว



ประโยชน์ของวิตามินซี 

  • ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด
  • ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย
  • ช่วยลดความเครียด
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมธาตุเหล็ก
  • ช่วยเพิ่มภูมิต้านทางของร่างกาย
  • ช่วยเสริมสร้างการสร้างคอลลาเจน
  • ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ยืดหยุ่นดี ไม่เปราะ หรือฉีกขาดง่าย
  • ช่วยรักษาบาดแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้น

วิตามินซีกับการรักษาสิว

ว่ากันตามตรงแล้วการกินอาหารเสริมวิตามินซี หรือ การทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซี ไม่มีผลต่อการรักษาสิว กินหรือทาก็ไม่ช่วยให้สิวหาย ส่วนใหญ่จะหวังผลในเรื่องการรักษารอยสิว รอยแดง จุดด่างดำจากสิวมากกว่า การกินอาหารเสริมวิตามินซีช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นขึ้น ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

ในขณะที่การทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซีสามารถช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสี ทำให้รอยสิวหรือจุดด่างดำจากสิวจางลงได้

กินวิตามินซีแล้วสิวขึ้นมากกว่าเดิม

มีบางคนที่ กินวิตามินซีแล้วสิวขึ้นมากกว่าเดิม สิวขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ พอหยุดกินอาการสิวที่ว่าก็หายไป ซึ่งปกติวิตามินซีเป็นสารที่ไม่กระตุ้นการเกิดสิว แต่อาหารเสริมวิตามินซีที่เป็นเม็ดบรรจุขวดส่วนใหญ่จะผสมสารหรือวิตามินอย่างอื่นเข้าไปด้วย เช่น ไบโอฟลาโวนอยด์ , รูทิน , เฮสเปอริดิน และสารอื่นๆ บางทีคนที่กินวิตามินซีแล้วสิวขึ้นอาจเกิดจากส่วนผสมตัวอื่นก็เป็นได้

ควรกินวิตามินซีวันละกี่มิลลิกรัมต่อวัน

ปริมาณวิตามินซีที่เหมาะสมในแต่ละวัน ผู้ชายอยู่ที่ 90 มิลลิกรัม/วัน ส่วนผู้หญิงจะอยู่ที่ 75 มิลลิกรัม/วัน ซึ่งจริงๆแล้วการกินอาหารในแต่ละวันก็น่าจะเพียงพอ ร่างกายได้รับวิตามินซีในเกณฑ์ที่เหมาะสม แต่ถ้าจะกินวิตามินซีเพื่อช่วยในการบำบัดโรค หรือช่วยในเรื่องผิวพรรณสามารถกินวิตามินซีได้สูงถึง 1,000 - 2,000 มิลลิกรัม แต่ถ้ากินเกินกว่านี้ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ เพราะการรับวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ผลข้างเคียงที่เกิดจากวิตามินซี

ปกติแล้ววิตามินซีจากธรรมชาติไม่มีพิษมีภัยต่อร่างกาย แต่สำหรับบางคนอาหารเสริมวิตามินซีที่วางขายตามท้องตลาด อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงบางอย่าง เช่น  อาการคลื่นไส้ อาเจียน จุกเสียด ช่องท้องแข็ง และปวดหัว

หรือบางคนกินวิตามินซีในปริมาณสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อร่างกายอย่างร้ายแรง เช่น นิ่วในไต, ท้องร่วงรุนแรง คลื่นไส้ กระเพราะอาหารอักเสบ หน้าแดง เป็นลม วิงเวียน และอ่อนเพลีย ดังนั้นใครที่กินอาหารเสริมวิตามินซี ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม ถ้ากินแล้วเกิดผลข้างเคียงควรหยุดทันที กันไว้ดีกว่าแก้เพื่อความปลอดภัยครับ

วิตามินซีลดรอยดำจากสิว

บางครั้งการกินอาหารเสริมวิตามินซีแล้วรอยดำจากสิวลดลงเป็นเรื่องของความรู้สึก คือเราไม่มีเครื่องมือมาวัดว่ากินแล้วว่าจางลงกี่ %? จางลงจริงหรือเปล่า? จางเพราะวิตามินซีหรือจางเพราะอย่างอื่น? สำหรับผมแล้วการกินวิตามินซีเพื่อหวังผลในเรื่องรอยสิว จุดด่างดำจากสิวนั้น เป็นเรื่องที่ ok นะ แต่ก็ไม่ได้หวังผลอะไรมากมาย คือ ถ้าอยากให้รอยสิวจางไว การทาครีมลดรอยสิว  AHA หรือ วิตามินซี และทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันแสงแดดร่วมด้วย ผมว่ามันช่วยให้รอยสิวจางไวกว่าการกินแน่นอน หรือ ถ้ามีตังค์ไปทำเลเซอร์หน้าใส เช่น VIPL , V beam หรือทำเมโสหน้าใส รับรองว่ารอยสิวจางไวกว่ากันเยอะ

เอาเป็นว่าอาหารเสริมก็คืออาหารเสริม กินเพื่อทดแทนส่วนที่ขาด ถ้าไม่ขาดก็ไม่จำเป็นต้องกิน แต่ถ้าใครกินวิตามินซีแล้วรู้สึกว่าผิวใส ช่วยให้รอยสิวจางเร็วขึ้น กินได้ไม่ผิดอะไร เพียงแต่อย่ากินมากเกินจนกลายเป็นโทษต่อร่างกาย กินเพื่อให้สุขภาพกายสุขภาพผิวดีขึ้นก็พอครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น