วิตามินอี (Vitamin e) ช่วยรักษาสิว หรือทำให้สิวขึ้นเพิ่มกันแน่?

, , No Comments

วิตามินอีสิวขึ้น

วิตามินอี (Vitamin E) คือ วิตามินที่โดดเด่นในการต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ช่วยชะลอวัย ต้านความเสื่อมของเซล ช่วยบำรุงผิวทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดการอักเสบของผิวจากแสงแดด เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย แต่กับเรื่องสิวนั้นอาจไม่ดีสำหรับบางคนสักเท่าไร



สรรพคุณของวิตามินอี

  • ช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือดและการอุดตันของเส้นเลือด
  • ช่วยให้ระบบสืบพันธุ์ เซลล์ประสาท และกล้ามเนื้อทำงานได้ตามปกติ
  • ช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น กักเก็บน้ำในผิวได้ดีขึ้น
  • ช่วยสมานแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
  • ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น ไม่อ่อนเพลียง่าย
  • ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ สาเหตุการเสื่อมเซลและความชรา

ปริมาณวิตามินอีที่แนะนำต่อวัน

ร่างกายคนเราต้องการวิตามินอีต่อวันในปริมาณไม่มาก ในผู้ใหญ่ต้องการวิตามินอีเพียง 15 มิลลิกรัม/วันเท่านั้น  และสามารถรับวิตามินอีได้สูงสุด 1,000 มิลลิกรัม/วัน สำหรับคนที่ต้องใช้วิตามินอีในการบำบัดรักษาโรค

ผลข้างเคียงจากวิตามินอี

ปกติวิตามินอีไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้ากินในปริมาณที่มากเกินกำหนดติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดศีรษะ ตาพร่า เกิดผื่นคัน และแผลฟกช้ำ เป็นต้น

ประโยชน์ของวิตามินอีต่อเรื่องผิวพรรณ

ประโยชน์ของวิตามินอีสำหรับผิวพรรณ คือ ช่วยให้ความชุ่มชื้นผิว ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระสาเหตุของริ้วรอยก่อนวัย ช่วยลดปัญหาผิวเกรียมแดด เป็นสาร emollients ช่วยเคลือบผิวทำให้ผิวนุ่มลื่น

วิตามินอีกับสิว

ถึงแม้วิตามินอีจะมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ แต่สำหรับคนเป็นสิว วิตามินซีอาจทำให้เกิดสิว โดยเฉพาะวิตามินอีแบบทา หรือครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินอี เมื่อใช้อาจก่อให้เกิดการอุดตันผิว เนื่องจากวิตามินอีเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำมัน ทำให้เวลาทาครีมหน้าจะมันมากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงการเกิดสิวอุดตัน นอกจากนี้สำหรับบางคน วิตามินอีอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว มีผื่นแดง บวม คัน หรืออาจเป็นตุ่มน้ำ เมื่อตุ่มแตกจะมีน้ำเหลืองไหลออกมา หรือที่เรียกว่า "ผื่นแพ้สัมผัส" ได้

วิตามินอีเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ถึงแม้ในแต่ละวันร่างกายต้องการวิตามินอีในปริมาณไม่มาก แต่ก็ไม่สามารถขาดได้ สำหรับคนเป็นสิว วิตามินอีแบบทาอาจก่อให้เกิดสิว หรือผื่นแพ้สำหรับบางคน ก็ต้องระวังเอาไว้ด้วย ขอย้ำนะครับว่าสำหรับบางคนเท่านั้น ใครใช้ดีก็ดีไป โดยเฉพาะกับคนผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น วิตามินอีช่วยบำรุงผิวได้ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

ส่วนวิตามินอีแบบกินว่ากันว่า ถ้ากินคู่กับวิตามินซี สามารถช่วยให้รอยดำจากสิวจางเร็วได้ เอาเป็นว่าก่อนกินหรือทาวิตามินอี ลองศึกษาข้อมูลให้ดีว่าวิตามินอีเหมาะกับตัวเราหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่า คนเป็นสิวควรหลีกเลี่ยงครีมหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินอีเอาไว้ก่อน น่าจะดีครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น