กินซิงค์(ZINC) รักษาสิว อาหารเสริมสำหรับคนเป็นสิว?

, , 2 comments

ซิงค์(Zinc)รักษาสิว

หากพูดถึงอาหารเสริมที่ช่วยในการรักษาสิว ชื่อของ "ซิงค์(Zinc)" คงอยู่ในลิสต์รายการด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย เห็นได้จากการรีวิวและการพูดคุยตามเว็บบอร์ดอย่าง pantip , jeban , dek-d ทั้งคนกินแล้วได้ผล หน้ามันลดลง สิวขึ้นน้อยลง ไปจนถึงกินแล้วสิวเห่อหรืออักเสบมากกว่าเดิม ตกลงการกินซิงค์ช่วยรักษาสิวได้จริงหรือเปล่า? วันนี้ผมมีข้อมูลมาฝากครับ



ซิงค์(Zinc) คือ แร่ธาตุสังกะสี มีสัญลักษณ์ทางเคมีในตารางธาตุคือ Zn เป็นแร่ธาตุที่ใช้เพื่อเร่งปฏิกริยากับเอนไซม์ต่างๆภายในร่างกาย ซิงค์ช่วยในเรื่องระบบการสร้างเนื้อเยื่อ ระบบภูมิคุ้นกัน การเจริญเติบโตของเด็ก ลดการอักเสบ บำรุงผิวหนัง ผม และเล็บให้แข็งแรง ช่วยสมานแผลซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซิงค์จัดเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการในปริมาณไม่มากแต่ก็ขาดไม่ได้

เมื่อร่างกายขาดซิงค์

  • ผิวหนังแห้งเป็นพิเศษ ผมร่วง แตกปลาย เล็บเปราะฉีกขาดง่าย
  • ผิวหนังเป็นผื่นแดงบริเวณรอบปาก แขนขา อวัยวะเพศ ซึ่งต่อมาก็จกลายเป็นแผลพุพอง ผิวหนังอักเสบ
  • มีอาการซึมเศร้า ขาดสมาธิ เหม่อลอย และอาจมีอาการตาบอดแสงได้
  • มีอาการเบื่ออาหาร รับรสอาหารได้น้อย กินอะไรก็ไม่ลง ไม่อร่อย

ซิงค์กับเรื่องสิว

จริงๆแล้วซิงค์หรือสังกะสี ไม่ได้มีผลต่อการรักษาสิวโดยตรง ไม่ได้ถูกจัดให้เป็นวิธีรักษาสิวที่แพทย์ใช้ จะสังเกตได้ว่าเวลาไปรักษาสิวตามคลินิกหรือโรงพยาบาล จะไม่มีการจ่ายซิงค์มาให้เลย นอกจากนี้การกินซิงค์เข้าสู่ร่างกายมากเกินไปไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย เพราะอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสียได้ ดังนั้นคนที่ต้องกินซิงค์ในปริมาณมากควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เพื่อความปลอดภัยครับ

ทำไมจึงนิยมกินซิงค์รักษาสิว

เรื่องนี้ถ้าพูดกันตรงๆคงเกิดจากการรีวิวจากคนที่เคยกินซิงค์รักษาสิว ส่วนใหญ่จะบอกว่ากินซิงค์แล้วทำให้หน้ามันลดลง สิวอักเสบน้อยลง ช่วยลดการเกิดสิวและรอยสิวได้ โดยถ้ากินในช่วงแรกสิวจะปะทุหรืออักเสบมากกว่าเดิม แต่พอกินต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน สิวจะอักเสบน้อยลง ผิวหน้าจะค่อยๆดีขึ้น แต่บางคนที่ลองกินซิงค์กลับรู้สึกว่ายิ่งกินสิวยิ่งขึ้น ไม่มีทีท่าว่าจะหาย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกินไม่นานพอหรือว่าซิงค์ที่กินเข้าไปไม่เหมาะกับลักษณะสิวที่เป็นกันแน่

ประสบกาณ์กินซิงค์รักษาสิว

ตัวผมเองเคยมีประสบการณ์กินซิงค์รักษาสิวกับเค้าเหมือนกัน ได้ไอเดียมาจากกระทู้ใน pantip นี่แหละครับ เห็นเค้ากินดีช่วยให้สิวหายจึงตัดสินใจซื้อมาลอง 1 ขวด VISTRA ZINC 45 เม็ด ราคา 270 บาท ผมกินวันละ 1 เม็ด ตอนเช้า ตอนแรกกินก่อนอาหารเพราะเค้าบอกว่ากินตอนนี้ช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดี แต่พอกินตอนท้องว่างมันจะรู้สึกมีอาการมวนท้อง คลื่นไส้ อยากอาเจียน มึนๆอย่างบอกไม่ถูก ตอนหลังเลยกินหลังอาหารแทน กินข้าวเสร็จแล้วตามด้วยซิงค์ 1 เม็ด ดีขึ้นเยอะไม่คลื่นไส้ แต่เรื่องสิวนี่เหมือนเดิมเลย หน้ามันเหมือนเดิม แถมรู้สึกว่าสิวอักเสบขึ้นมากกว่าเดิมอีก กินหมดขวดตัดสินใจเลิกกิน เพราะรู้สึกว่ามันไม่ได้ผล แต่ไม่ได้โทษซิงค์ว่ามันไม่ดีนะครับ บางทีผมอาจจะไม่ได้เป็นสิวเพราะขาดซิงค์ หรือว่าช่วงนั้นอาจมีปัจจัยอื่นที่ทำให้สิวขึ้นอยู่แล้วแต่มันดันตรงกับช่วงกินซิงค์พอดี บางทีถ้าผมทนกินให้ครบ 3 เดือน ปัญหาสิวอาจดีขึ้นก็ได้ใครจะรู้


ส่วนตัวผมมองว่าซิงค์(Zinc) เป็นอาหารเสริมบำรุงร่างกายตัวหนึ่ง ไม่ได้มองว่าเป็นไอเท็มจำเป็นสำหรับคนเป็นสิว คงเป็นสิวทุกคนต้องกินอันนี้ไม่ใช่ แต่ก็ไม่ได้ต่อต้านหรือบอกว่าห้ามกิน เพราะสาเหตุการเกิดสิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้ากินซิงค์แล้วหน้าหายมันช่วยรักษาสิวได้ ก็กินได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ควรทายารักษาสิวควบคู่ไปด้วยเพื่อให้การรักษาสิวได้ผลดีขึ้นด้วยครับ


ตัวอย่างซิงค์ยอดนิยม

ซิงค์รักษาสิว

Blackmores Bio Zinc 90 เม็ด ราคา 450 บาท


ซิงค์รักษาสิว

VISTRA ZINC 45 เม็ด ราคา 270 บาท


2 ความคิดเห็น: